Chung Ju Yung : Từ người nông dân thành ông chủ Tập đoàn Hyundai



Chung Ju Yung

Từ một nông dân thuần phác, nhờ thông minh, chăm chỉ, cộng với cảm giác kinh doanh nhạy bén trời cho, Chung Ju Yung trở thành ông chủ của một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất và có thế lực nhất ở Hàn Quốc.


Từ anh nông dân nghèo...

Chung Ju Yung là con trưởng của một gia đình có tới 8 người con. Ông sinh ngày 25 tháng 11 năm 1925 tại làng Asan thuộc tỉnh Kangwon. Chung Ju Yung xuất thân từ một gia đình nông thôn thuần tuý. Cả nhà ông chỉ biết và sống với nghề làm ruộng cơ cực và vất vả. Cha của Chung Ju Yung rất hài lòng về cậu con trai trưởng chăm chỉ và cần cù của mình và ông mơ ước cậu con trai sẽ thành một nông dân giỏi. 

Chung Ju Yung là cậu bé nông dân siêng năng nhưng lại cũng rất ham học
. Dù gia đình rất khó khăn nhưng Chung Ju Yung vẫn rất chịu khó học và cậu tỏ ra rất sáng dạ. Do vậy, dù thời gian đi học luôn bị ngắt quãng bởi những ngày mùa và những công việc làm đồng nhưng cuối cùng Chung Ju Yung đã tốt nghiệp tiểu học. 

Đây chính là điểm khác biệt giữa Chung và các cậu bé nông dân cùng lứa khác. Càng ham học hỏi, hiểu biết Chung Ju Yung càng suy nghĩ nhiều về số phận vất vả của những người nông dân mà gia đình ông là một ví dụ tiêu biểu. 

Mặc dù rất chăm chỉ và cần mẫn lao động, bản thân gia đình là những người nông dân nhưng từ lúc nào không biết trong đầu Chung Ju Yung đã xuất hiện ý tưởng phải thoát khỏi tầng lớp nông dân. Thậm chí, trong hồi ký về sau, Chung Ju Yung còn thừa nhận rằng ông đã có tư tưởng tương tự như là “thù ghét cuộc sống nông dân” bởi cuộc sống lao động quá vất vả mà vẫn đói nghèo. 

Trong con người Chung Ju Yung lúc đó đã lớn dần ý định bỏ quê đi làm ăn để thoát khỏi kiếp nghèo của người nông dân. Chung Ju Yung đã làm trái ý nguyện của cha ông là chỉ cốt sao trở thành một anh nông dân giỏi. Nỗi khát khao vượt ra khỏi làng quê nghèo đã là động lực để Chung Ju Yung phải trốn cha để đi làm công nhân. Người ta kể rằng Chung Ju Yung đã không phải một lần mà nhiều lần trốn nhà bỏ lên thị xã, lên các trung tâm công nghiệp để làm việc. 

Với bản chất siêng năng, không ngại khó, ngại vất vả, Chung Ju Yung chấp nhận làm bất cứ việc gì để có lương. Cuộc sống bơ vơ, lặn lội của anh nông dân nghèo tại chốn thị thành đã là môi trường rèn luyện và thử thách rất tốt cho Chung Ju Yung.

...Trở thành ông chủ

Trải qua rất nhiều công việc khác nhau, cuối cùng Chung Ju Yung được làm việc tại một cửa hàng xay xát gạo. Bản tính nhanh nhẹn và chăm chỉ đã khiến Chung Ju Yung được ông chủ cửa hàng rất tin cậy. Chung Ju Yung đã học những bài học kinh doanh đầu tiên trong đời mình từ đây và trở thành một trợ thủ đắc lực của ông chủ cửa hàng xay xát nhỏ. Thế rồi cho đến một hôm, một bất ngờ lớn đã đến với Chung Ju Yung. 

Ông chủ cửa hàng già yếu và vì lí do gia đình đã quyết định về quê. Chung Ju Yung được nhận lại cửa hàng xay xát gạo. Ông trở thành người chủ nhỏ từ đó, khi mới ngoài 20 tuổi. Chung Ju Yung say sưa với nghề kinh doanh gạo. Ông thuê nhà xưởng mới, rồi thuê cửa hàng to đẹp ở mặt phố chính. Không chỉ phục vụ các gia đình như ông chủ cũ, Chung Ju Yung tìm cách làm ăn với các nhà buôn gạo. 

Lúc đó, Chung Ju Yung dường như chỉ có một mong muốn duy nhất là mình sẽ trở thành một đại gia về gạo. Nhớ lại những ngày vất vả cùng cha để có được từng thúng thóc, bơ gạo, Chung Ju Yung lại càng quyết tâm với nghiệp mới của mình. Nhưng rồi chiến tranh xảy ra, quân Nhật tới. Và việc buôn bán gạo đã bị Nhà nước cấm. Giấc mộng trở thành đại gia về gạo thế là tan trong mây khói.

Không nản chí, với một chút vốn trong tay cộng với sự vay mượn của bạn bè, Chung Ju Yung mua lại một xưởng ô tô cũ. Ông thuê thợ và điều hành một xưởng sửa chữa ô tô từ đó. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, rất nhiều xe quân sự được chuyển đổi mục đích và xưởng của Chung Ju Yung luôn luôn có rất nhiều hợp đồng. 

Công việc làm ăn khá trôi chảy. Số lượng công nhân làm cho Chung Ju Yung cứ tăng dần từ 20, 30, 50 rồi đến trên cả 100 người lúc nào không hay.

Cảm giác kinh doanh nhạy bén

Thị trường đã là trường học lớn nhất của doanh nhân Chung Ju Yung. Sau này, khi nhìn nhận lại cả quá trình kinh doanh của Chung Ju Yung và tập đoàn Hyundai, rất nhiều chuyên gia cho rằng Chung Ju Yung đã có một linh cảm kinh doanh rất tài tình. Khi việc kinh doanh sửa xe bắt đầu có sự cạnh tranh quyết liệt thì Chung Ju Yung đã nghĩ ngay tới các biện pháp cần thiết để thu hút khách hàng. 

Với lĩnh vực sửa chữa xe ô tô lúc đó thì chất lượng phục vụ là trên hết. Để hơn các đối thủ, ông đã đề ra một phương châm kinh doanh là phải nhanh hơn họ. Vì vậy, Chung Ju Yung luôn chấp nhận sửa xe với thời gian chỉ bằng nửa thời gian của các xưởng sửa xe khác. 

Để làm việc đó, không những phải làm ngày làm đêm với công nhân thì Chung Ju Yung phải rất mạnh tay để tuyển nhiều công nhân. Tấm gương làm việc quên ăn, quên ngủ của chính ông chủ đã là một tấm gương rất lớn cho đội ngũ công nhân của Hyundai trước kia cũng như ngày nay. Khi khách hàng mong muốn và hài lòng về thời gian nhanh chóng và chất lượng sửa xe của Hyundai thì họ cũng chấp nhận một mức giá cao hơn. 

Chung Ju Yung không phải là một chuyên gia về marketing hay lí luận kinh doanh nhưng sự thật là những quyết sách kinh doanh ông đã thực hiện lúc bấy giờ là một mẫu mực kinh điển cho các nhà trường. Chung Ju Yung không cạnh tranh nhờ giá cả mà bằng chất lượng phục vụ. Sửa xe tốt và thời gian chỉ bằng nửa là yếu tố thu hút khách hàng đến với Hyundai.

Không chỉ dừng lại ở việc sửa xe, Chung Ju Yung bắt đầu nghĩ đến các hoạt động kinh doanh lớn hơn. Nhận thấy giá xe cũ, hỏng khá rẻ mà nhu cầu dùng xe, đặc biệt các loại xe vận tải chở hàng tăng liên tục, Chung Ju Yung đã sớm đầu tư vào lĩnh vực này với số tiền không nhỏ mua lại xe cũ để tu sửa rồi bán lại hoặc cho thuê. Công ty xe ô tô chính thức Hyundai ra đời từ khi đó. 

Cho đến những năm 1950, công ty kinh doanh của Chung Ju Yung lại kinh doanh khá mạnh trong lĩnh vực vận tải. Nhiều hợp đồng vận tải lớn chuyên chở vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch sỏi cho các công trình đã được Hyundai thực hiện. Chính trong những lúc này, biệt tài nhạy cảm kinh doanh một lần nữa thể hiện rất rõ trong con người Chung Ju Yung. Trước kia ông đã cho thành lập một công ty xây dựng nhưng trên thực tế chưa đẩy mạnh lĩnh vực này. 

Tại thời điểm mới này, Chung Ju Yung đã sớm nhận thấy sự bùng nổ của công nghiệp xây dựng sau thời kỳ chiến tranh Triều Tiên. Ngay lập tức, công ty xây dựng Huyndai đã được khuếch trương và mở rộng hoạt động. Sau này, tất cả các công ty ô tô hay xây dựng đều được sáp nhập chung vào tập đoàn công nghiệp Hyundai của một ông chủ duy nhất là Chung Ju Yung.

Chỉ thích đương đầu với các dự án lớn

Sự thành đạt và cả sự thăng trầm của Chung Ju Yung với tập đoàn Hyundai gắn liền với ngành công nghiệp xây dựng chứ không phải với ngành ô tô. Chung Ju Yung nổi tiếng với những phi vụ, với những công trình xây dựng khổng lồ. Không phải công trình nào ông cũng thành công cả nhưng với những dự án xây dựng rất lớn mà Hyundai thực hiện mới càng thấy rõ tham vọng quyết liệt cùng với sự quyết đoán khá liều lĩnh của nhà doanh nghiệp Chung Ju Yung. 

THẦU XÂY DƯNG NHÀ MÁY LOC DẦU

Công ty xây dựng Hyundai thực ra được thành lập từ năm 1947 nhưng mãi sau này khi “đánh hơi” thấy các dự án lớn với nhiều nguồn đầu tư của Mỹ, Chung Ju Yung mới củng cố trở lại. Nhưng ông đề ra một chiến lược kinh doanh đặc biệt cho công ty xây dựng của mình. Đó là chỉ làm các công trình lớn mà thôi. 

Chính qua các công trình lớn này mà Chung Ju Yung đã thể hiện phẩm chất một doanh nhân vĩ đại. Không chỉ là người “ngửi” thấy mùi vị hấp dẫn của các dự án đầu tư mà ông còn thể hiện khả năng đàm phán và quan hệ ngoại giao. Thực hiện các dự án lớn, Chung Ju Yung đã chứng minh năng lực tổ chức và quản lý của một nhà công nghiệp hiện đại, cũng với phương châm phải nhanh hơn đối thủ. 

Về thời gian, Tập đoàn Hyundai của Chung Ju Yung thường ăn điểm trước các nhà thầu khác trước hết vì thời gian thực hiện. Khi đàm phán dự án, ông dám cam kết với những thời gian nhanh gần như không tưởng để đánh bại đối thủ. 

Nhưng để thực hiện các cam kết thì là cả một sự nỗ lực thần kỳ của Hyundai dưới chèo lái tài tình của ông chủ Chung Ju Yung. Việc xây dựng nhà máy xi măng Danyang trong thời gian chưa đến 2 năm vào những năm 60 của thế kỷ trước là một hiện tượng đáng nhớ của kinh tế Hàn Quốc lúc bấy giờ. 

Chung Ju Yung là tổng tư lệnh trực tiếp của cả công trường. Suốt tuần, ngày cũng như đêm, ông theo dõi đốc thúc công nhân để đảm bảo tiến độ của từng hạng mục. Cả công trường nhà máy xi măng như luôn ở tình trạng báo động. Tất cả luôn làm việc với tinh thần cao nhất. 

Chung Ju Yung chấp nhận thách thức, luôn tự ép mình về thời gian để rồi ông lại ép lại các công nhân của mình. Không ít người có thể nghĩ rằng công nhân sẽ oán trách sự khắc nghiệt của ông chủ. Nhưng trên thực tế điều đó đã không xảy ra. 
Thứ nhất Chung Ju Yung là một ông chủ mẫu mực, chỉ biết làm việc và làm việc mà thôi. 
Thứ hai là ông đã biết khơi dậy lòng yêu nước và sự tự tin của những người công nhân Hàn Quốc đang làm cho Hyundai. 

Tiếp theo công trình này, Hyundai còn thực hiện vô số các công trình lớn khác. Phần lớn tuyến đường cao tốc Seoul - Pusan với những đường hầm phức tạp là do Hyundai thực hiện. 
Người dân Hàn Quốc đến nay vẫn tự hào về tuyến đường này cũng như rất nhiều công trình sân bay, cảng biển qui mô và xưởng đóng tàu hiện đại do một tập đoàn xây dựng nội địa là Hyundai thực hiện.
CÙNG CON TRAI ĐẾN BẮC HÀN


Ngay trong những năm 60, 70 của thế kỷ trước, ông chủ đầy mưu lược và táo bạo của tập đoàn Hyundai đã có những tham vọng trở thành một tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực xây dựng. 
Chung Ju Yung đã thắng thầu và thực hiện thành công nhiều dự án lớn ở nước ngoài. Tuyến đường cao tốc hiên đại Pattani Narathiwat của Thái Lan không phải là một nhà thầu châu Âu thực hiện mà chính là sản phẩm của Hyundai. 

Cho đến nay, Chung Ju Yung và bất cứ công nhân Hyundai nào cũng đều tự hào về công trình cảng biển Dubai tại vùngTrung Đông xa xôi mà Hyundai đã từng thực hiện thành công.


'ST by Mr Đồng'

Tags: Chung Ju Yung, tập đoàn Hyundai